7 อาการทางผิวหนังที่มักมาพร้อมหน้าร้อน

4 ปีที่แล้ว
blog
ช่วงหน้าร้อน อากาศอบอ้าว แดดร้อนจัด มักทำให้ประสบพบเจอปัญหามากมายที่ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะการเป็นโรคผิวหนัง กลุ่มเสี่ยงที่สามารถเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย เช่น เด็กเล็ก ผู้ที่ทำงานกลางแจ้งนาน ๆ หรือผู้ทำกิจกรรมนอกสถานที่ เป็นต้น ซึ่งในช่วงฤดูร้อนมีโรคผิวหนังใกล้ตัวที่ควรมองข้าม สามารถพบได้บ่อย ๆ ได้แก่
1. โรคกลาก เกลื้อนที่มาพร้อมกับเหงื่อ – โดยกลาก และเกลื้อนเกิดจากเชื้อราคนละชนิดกัน โดยโรคกลากมักพบในบริเวณอับชื้น มีความแฉะ เช่น รักแร้ ใต้ราวนม ขาหนีบ ซอกนิ้วเท้าหรือฝ่าเท้า มีลักษณะเป็นผื่นขยายเป็นวงแหวน มีขุย และมีอาการคันมาก ส่วนกรณีของโรคเกลื้อนพบในผู้ที่ใส่เสื้อผ้ารัดมาก ๆ เชื้อราเกลื้อนนั้นชอบความมัน เหงื่อ และความร้อน มีลักษณะเป็นวงขาว ๆ หรือวงแดง ๆ โดยเกลื้อนจะต่างกลากตรงที่ไม่มีอาการคันร่วมด้วย
 2. โรคผดร้อน - อากาศร้อนจะทำให้เหงื่อออกมาก เป็นสาเหตุให้เกิดการอุดตันบริเวณต่อมเหงื่อ ส่งผลให้เกิดการอักเสบของรูขุมขน เกิดเป็นตุ่มเม็ดเล็ก ๆ สีแดง หรือเป็นตุ่มเม็ดใส ๆ พบได้บ่อยในเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ มักขึ้นบริเวณรอบ ๆ หน้าอก ลำคอ หรือหน้าผาก 
3. โรคกลิ่นตัว - เกิดจากแบคทีเรียที่ผิวหนังไปทำปฏิกิริยาเปลี่ยนแปลงสารบางอย่างในเหงื่อทำให้เกิดกลิ่นขึ้นได้ อากาศร้อนทำให้เหงื่อออกมาก เมื่อเหงื่อออกมากก็ทำให้กลิ่นตัวแรง ยิ่งในบางบริเวณเช่น รักแร้และในร่มผ้า ที่มีต่อมเหงื่อชนิดพิเศษนั้น ก็จะยิ่งมีกลิ่นได้มากกว่าบริเวณอื่น ๆ 
4. โรคผิวไหม้แดด - หรือเรียกว่าอาการ “Sunburn” ซึ่งการตากแดดเป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ใช้ครีมกันแดด จะทำให้ผิวไหม้แดด หนังลอก ดำคล้ำมากขึ้น และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง
5. ฝ้า กระแดด - รังสี UV คือปัจจัยหลักในการกระตุ้นเซลล์ผิวหนังให้สร้างเม็ดสีมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดฝ้าและกระแดด หรือผิวคล้ำมากขึ้น โดยผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นประจำ มักเกิดปัญหาของฝ้าและกระที่ใบหน้าได้ง่าย
6. ภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวหนังอักเสบ – ในหน้าร้อนเหงื่อที่เพิ่มมากขึ้น อาจทำให้เกิดการระเคืองที่ผิวหนัง และกระตุ้นให้ผื่นผิวหนังอักเสบเห่อกำเริบขึ้นมาได้ มีอาการเป็นผื่นนูนแดง คันทั้งตัว แพ้รุนแรง และเรื้อรัง บางคนแสงแดดอาจกระตุ้นให้เป็นผื่นผิวหนังอักเสบ “Sebderm” ในบริเวณร่องข้างจมูก หว่างคิ้ว หน้าหู หลังรู ร่วมกับการเป็นรังแค 
7. มะเร็งผิวหนัง  - สาเหตุสำคัญจากการที่ผิวโดนแสงแดดมาก ยิ่งเป็นคนที่มีผิวขาวแล้ว ยิ่งไวต่อการไหม้แสงแดดได้ง่ายมากกว่ากลุ่มคนที่มีผิวคล้ำ โดยกลุ่มคนผิวขาวเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังมากที่สุด
ดังนั้นหากเราต้องการจะทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือจำเป็นต้องออกไปทำงานกลางแดด เราควรปฏิบัติดูแลตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงโรคภัยเหล่านี้ง่าย ๆ เช่น เมื่อไปกลางแจ้งควรใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดและครีมบำรุงผิวเป็นประจำ, ใส่เสื้อแขนยาว สวมหมวกปีกกว้าง กางร่ม และใส่แว่นกันแดด, ถ้าอยู่ในที่ร่มไม่ควรใส่เสื้อผ้าหนาและรัดเกินไป เพราะจะทำให้เกิดการอับชื้นเหงื่อ เกิดผดผื่นคันได้, หลีกเลี่ยงสถานที่มลพิษ, อาบน้ำชำระร่างกายบ่อย ๆ, สระผมสม่ำเสมอ, ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว, ไม่เครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น ซึ่งหากหมั่นทำเรื่องเหล่านี้เป็นประจำก็จะช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดโรคผิวหนังที่มาพร้อมกับฤดูร้อนได้ครับ

Relate Blog Contents